การทำ Shop Drawing

การทำ Shop drawing แปลง่ายๆ คือ การถอดแบบ เพื่อทำงาน ว่าเราต้องใช้ส่วนประกอบใดในการทำงานบ้าง เป็นสายงานหนึ่งของช่างเขียนแบบ ในที่นี้ผมจะแนะนำการ ถอดแบบ ที่เรียกว่า Fabrication Shop drawing คือการถอดแบบ เพื่อผลิตชิ้นงาน
ยกตัวอย่าง ผมให้ ทำ Shop drawing งานเหล็ก ตามแบบ ( เฉพาะเสา + ไม่คิดงานคอนกรีต )




















เรามาดูกันว่า ขั้นตอนที่จะทำมีอะไรบ้าง

1. ถอดแบบเลยว่ามีชิ้นส่วนใดบ้าง และ ชิ้นส่วนที่เหมือนกันกี่ชิ้น
2. ดูวัสดุ ของงานว่าใช้ วัสดุอะไร
3. เขียนแบบแต่ละชิ้นส่วนและบอกขนาดให้เรียบร้อย

ตัวอย่างในแบบจะมีทั้งหมด

- A. Column = WF 200x200x8x12
- B. Anchorage Plate = Pl. 15 mm.
- C. Continuity Plate = Pl. 12 mm. ( 2 Pcs.)
- D. Stiffener = Angle L 100x100x10 mm. ( 2 Pcs.)
- E. Stiffener Plate = Pl. 10 mm. ( 2 Pcs.)

งานนี้เป็นงานละเอียดนะครับ หากเราบอกขนาดผิดช่างประกอบก็ตัดชิ้นส่วนผิด
เราทำงานดีหรือไม่ดี มันก็จะไปบอกตอนที่ ประกอบชิ้นงานล่ะครับว่าเราพลาดตรงไหนบ้าง
แต่ส่วนใหญ่แล้วงานแบบนี้เค้าจะทำขึ้นมาเป็นแบบก่อน 1 ชิ้น ถ้าถูก ถึงจะสั่งทำชิ้นอื่นต่อ
เพราะหน้างานจริงๆนั้น มีเสาเป็นร้อยๆต้น ไม่งั้นคงเจ๊งแน่นอน

การทำ shop drawing โดยปกติ จะแยก ทำ ทีละส่วน เพื่องานต่อการผลิตเช่นจะถอดแบบโรงงานหนึ่ง
เราก็จะแยกเป็น

โครงเสา , โครงหลังคา , คาน , และค่อยทำ Shop Drawing ในชิ้นส่วนย่อยๆอย่าง Purlin Bracing

ตัวอย่างแบบ Shop Drawing

แบบ Shop Drawing ที่ให้นี้เป็นตัวอย่างการถอดแบบโครงสร้างเหล็กนะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม