วิธีการอ่าน ไซโครเมทริกส์ชาร์ท ( Psychometric Chart )


















(คลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

Psychometric Chart นั้น คือ กราฟที่แสดงค่าของอุณหภูมิในสภาวะปกติ เพื่อทำการคำนวณค่าเกี่ยวกับ อุณหภูมิ เช่นระบบการควบคุมอุณหภูมิ หรือการ ควบคุมความชื้น เป็นต้น ซึ่งการที่เราจะอ่านค่าได้ จำเป็นต้องทราบ ค่าที่แสดงในกราฟ ซึ่งมีดังนี้

Dry Bulb Temperature คือ อุณหภูมิกระเปาะแห้ง มีหน่วยเป็น องศาเซลเซียส เส้นแนวตั้ง จากในกราฟ แสดงตั้งแต่ -10 จนไปถึง 55 องศาเซลเซียส

Wet Bulb Temperature คือ อุณหภูมิกระเปาะเปียก มีหน่วยเป็น องศาเซลเซียส แสดงที่เส้นโค้งนอกสุด ที่ความชื้นสัมพัทธ์ที่ 100% เนื่อง จากอุณหภูมิกระเปาะเปียก คือสภาวะ ที่แสดง อุณหภูมิที่มีค่าความชื้นมากที่สุดคือ 100%

Relative Humidity คือ ค่าความชื้นสัมพัทธ์ แสดงเป็น % ซึ่งเป็นอัตราส่วนระหว่างอุณหภูมิกระเปาะเปียกและกระเปาะแห้ง แสดงที่เส้นโค้งในแนวนอน ตั้งแต่ 0 – 100%

Moisture content หรือค่า W นั่นเอง คืออัตราส่วนความชื้น มีหน่วยเป็น kg/kg คือเส้นในแนวนอน แสดง ตั้งแต่ 0.001 – 0.033 kg/kg

Enthalpy หรือค่า H ถ้าจะเรียกง่ายๆก็คือ ปริมาณของพลังงานความร้อนในระบบ มีหน่วยเป็น kJ/kg คือเส้นเอียงๆที่แสดงค่า ตั้งแต่ -10 ถึง 145 นั่นแหละครับ

การหาค่านั้น ถ้าเรามีค่าเพียง 2 ค่านั้นเราก็จะสามารถหาค่าได้จากการ นำค่าจากเส้นที่ได้ 2 เส้นตัดกัน ก็จะหาค่าได้ทุกค่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว ส่วนใหญ่เราจะสามารถเก็บข้อมูลได้ 2 ค่าคืออุณหภูมิกระเปาะแห้ง และกระเปาะเปียก ดังรูป ด้านล่าง เราจึงจะสามารถหาค่าต่างๆได้



















ยกตัวอย่าง

วัด อุณหภูมิกระเปาะแห้งได้ 25 องศาเซลเซียส
วัด อุณหภูมิกระเปาะปียกได้ 20 องศาเซลเซียส

















(คลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

ถ้านำเส้นสีแดงทั้ง 2 มาตัดกันก็จะได้ จุดดำๆดังรูป
วงกลมสีเขียวคือค่าอัตราส่วนความชื้น ได้ประมาณ 0.0142 kg/kg
วงกลมสีน้ำเงิน คือ ค่าความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 65%
วงกลมสีม่วง คือ ค่า เอนทาลปี ประมาณ 61.5 kJ/kg

ง่ายๆใช่ไหมครับ ลองดูนะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม