ความรู้เรื่อง อุปกรณ์ไฟฟ้า Relay and Magnetic contactor

Relay มีหน้าที่ ตัด – ต่อ วงจร ดังนั้น Relay จึงเป็นสวิทช์ชนิดหนึ่ง เกิดคำถามว่า แล้วทำไมถึงใช้ Relay ไม่ใช้สวิทช์ธรรมดาล่ะ

มีคนตอบว่า มันปลอดภัยต่อผู้ควบคุม (เอ๊ะ... ยังไง ) หมายความว่า ในการตัดหรือต่อกระแสไฟฟ้าในปริมาณสูง มันจะเกิดการ spark สังเกตได้เวลาที่เสียบ ปลั๊กไฟฟ้าที่ทำงาน มันจะทำให้สวิตช์ไหม้
ซึ่ง relay จะมีขดลวดไฟฟ้า ในการสร้างสนามแม่เหล็กเพื่อ เปิด – ปิด วงจร ได้ไวมากๆ ซึ่งจะไม่ทำให้มัน Spark และ


Relay ทำงานจากการ ส่งกระแสไฟฟ้าเข้าไปที่ขดลวดไฟฟ้าของ Relay เพื่อ เปิด-ปิด หน้าสัมผัส ซึ่ง Relay ที่เราเรียกกันทั่วไป คือ control relay มีหน้าที่เป็นสะพานไฟ เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งอาจจะมีหลายตัวใน 1 วงจร


Relay มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Contactor ซึ่งมีหมายความว่าผู้ติดต่อ และ Magnetic Contactor ก็เป็น Relay ประเภทหนึ่ง แต่จะมีขนาดใหญ่กว่า และหน้าสัมผัสมากกว่า ซึ่งจะทำให้ Relay ชนิดนี้ มีความสามารถในการควบคุมกำลังไฟฟ้ามากกว่า Relay ทั่วไป เราจะเรียก Relay ชนิดนี้ว่า Power Relay








สรุปอีกที

Relay ที่คนทั่วไปเรียกกันคือ Control Relay ทนกระแสไฟฟ้า ได้ไม่สูง ใช้ในวงจรควบคุมทั่วไปที่มีกำลังไฟฟ้าไม่ มากนัก หรือเพื่อการควบคุมรีเลย์หรือ Magnetic Contactor ขนาดใหญ่
Magnetic Contactor ที่คนทั่วไปเรียกกัน คือ Power relay ทนกระแสไฟฟ้า ได้สูง ใช้ในการควบคุมไฟฟ้ากำลัง มีขนาดใหญ่กว่ารีเลย์ธรรมดา


ลองไปดูคลิป การทำงานของ Relay


บทความที่ได้รับความนิยม