การคำนวณราคา งานโครงสร้างเหล็ก ตอนที่ 2

วันนี้เรามาต่อกันตอนที่สองนะครับ สำหรับ เรื่อง การคิดราคางานโครงสร้างเหล็ก

เรื่องที่เราควรรู้ต่อไปคือ

เรื่องค่า Consume

อันนี้ หมายถึงเรื่อง ค่า วัสดุสิ้นเปลือง จำพวก ลวดเชื่อม ค่าเบ็ดเตล็ดต่างๆ

โดยปกติ ผมจะ เผื่อไว้ ประมาณ 7 % ของราคางาน อันนี้ขึ้นอยู่กับคุณแล้วล่ะครับ

ว่า คุณจะควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ของลูกน้องยังไง

ถ้าเราจัดการดี เราก็จะมีกำไรเพิ่มจากส่วนนี้ได้ส่วนหนึ่งเลยทีเดียว

เรื่องรถที่ใช้งานในโครงการ

อันนี้ส่วนใหญ่จะเป็นค่าน้ำมันซึ่ง จะเป็นอะไรที่เปลืองมากๆในหนึ่งๆงาน

เราต้องคำนวณดีๆนะครับ เผื่อเรื่องน้ำมันขึ้นไปด้วยก็ดี อีกอย่างหนึ่ง

ถ้าเป็นงานโครงการใหญ่ เราต้องคิดเรื่องค่า รถเครน ในการติดตั้งด้วย

ซึ่งการเช่ารถเครน เป็นรายเดือนจะถูกกว่า รายวัน หากเราต้องใช้เป็นระยะเวลานานๆ

เราควรวางแผนในส่วนงานติดตั้งไว้ให้พร้อม แล้วค่อย เช่ามา และบอกไว้ก่อนว่า

บริษัทที่เค้าให้เช่านั้น เค้าให้เช่าแต่รถนะครับ น้ำมันคุณต้องเตรียมให้เค้าด้วย

และสำรองไว้ให้เพียงพอ ซึ่งวันหนึ่งรถเครนคันหนึ่งจะใช้น้ำมัน ประมาณ 40 ลิตร


ในส่วน ค่า Consume และ ค่ารถพวกนี้ เราอาจจะไม่แสดงใน ใบเสนอราคา

แต่เรา จะ เอามารวมกัน และแสดงในส่วนของ ค่าดำเนินการงานติดตั้ง

ที่ผม ได้แนะนำไปนั้นมันเป็นเพียง ส่วนคร่าวๆ ในการคิดราคางาน

แน่นอนว่าหลักๆในการคิดก็คือไม่ขาดทุน แต่ ถ้าคุณคิดราคามากเกินไป ลูกค้าเค้าก็ไปจ้างเจ้าอื่น

อันนี้ ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ล้วนๆ ว่า คุณจะละเอียด เท่าไร

อย่างที่บอกนะครับ ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับการฝึกฝน

ว่างๆ ผมจะเอา ตัวอย่าง การคิดราคางานมาให้ดู อาจจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม