การคำนวณโหลดไฟฟ้า และ ตารางโหลดไฟฟ้า

พื้นฐานงานไฟฟ้า 2 : การคำนวณโหลด และ ตารางโหลดไฟฟ้า

ความจริง การเลือกใช้สายไฟฟ้าเราจำเป็นต้อง พิจารณาปัจจัยซึ่งมี ผลต่อกระแสไฟฟ้า
มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

1. แรงดันไฟฟ้า
2. กระแสไฟฟ้า
3. แรงดันตกคร่อม
4. สายควบ

และ เงื่อนไขการใช้งานต่างๆ ซึ่ง เราสามารถดูได้ ที่ ตารางไฟฟ้า

ทีนี้เรามาดูวิธีการคำนวณโหลดกัน ก่อน

I = กระแสไฟฟ้าที่นำมาใช้เลือก สายไฟฟ้า

เมื่อนำ

กำลังไฟฟ้ามีหน่วยเป็น Watt
เป็นตัวตั้ง แล้วหารด้วย
แรงดันไฟฟ้ามีหน่วยเป็น Volt
แล้วนำมาคูณด้วยค่าพิกัดกระแส ( คือค่าความปลอดภัยในการคำนวณ )

ตัวอย่าง ปั้มน้ำ ขนาด 2.2 kW 380 V กระแสไฟฟ้าทำงานแบบต่อเนื่อง (x = 1.25 )

ดังนั้น กระแสไฟฟ้า = ( 2200/380 ) x 1.25 = 7.24 A

ทีนี้เราก็ได้ กระแสไฟฟ้าไปเลือก ชนิดของสายไฟฟ้าแล้ว

จึงไปดูเงื่อนไขเช่น วิธีการเดินสาย จำนวนสายไฟฟ้าในท่อ หรือ ชนิดของท่อร้อยสายเป็นต้น

ตารางไฟฟ้า ที่ผม แจก นี้ คิดว่าคงมีประโยชน์ในการใช้งานจึงเอามาแบ่งปันกัน

>>> Download ได้ที่นี่ครับ <<<

ลองดูนะครับ เป้าหมาย มีไว้พุ่งชน ….. เลียนแบบโฆษณา ซะเลย 555+

บทความที่ได้รับความนิยม