หน้าต่างโปรแกรม Auto Cad

การใช้งาน Cad เบื้องต้น เราจะมาดูหน้าตามันก่อน ว่าโปรแกรมมันเป็นยังไง

และมีส่วนไหนสำคัญบ้าง ซึ่ง จริงแล้ว การใช้งานหลักๆ จะมี ไม่กี่อย่าง

หน้าตา ในแต่ละ version อาจจะไม่ค่อยเหมือนกัน แต่ การเรียกใช้คำสั่งส่วนใหญ่จะไม่ค่อยต่างกันมาก

1. Menu bar เป็นชุดคำสั่ง หลัก ที่จะมีเหมือนกันทุกโปรแกรม แบ่งเป็นหัวข้อหลักๆ เช่น View, Tool , Draw, Modify, Insert เป็นต้น

2. Tool Bar เป็นชุดคำสั่งที่เราใช้งานเขียนแบบและเครื่องมือปรับแต่งทุกชนิด เราสามารถเรียก Toolbar อื่นๆที่เราต้องการได้โดยการ คลิ๊กขวาที่ Toolbar ที่มีอยู่ ซึ่ง ToolBar ที่เราใช้กันบ่อยจะมีดังนี้

- Dimention
- Draw
- Layer
- Modify
- Properties
- Standard
- Style
- Viewport

3. Command Line คือ แถบ เมนูสำหรับ แสดงการทำงานของเครื่องมือในแต่ละคำสั่ง หรือ อะไรก็ตามที่เราทำก็จะไปแสดงตรง Command line ซึ่งการใช้งานคำสั่งนั้นจะง่ายขึ้นถ้าคุณดู command line แล้วทำตามคำสั่งมัน ยกตัวอย่าง พอเลือกคำสั่งลบเส้น มันก็จะขึ้นที่ Command line ว่า Select Object ก็คือให้เราเลือก เส้นที่เราจะลบนั่นเอง

4. Page
ช่องที่ เพิ่มหน้ากระดาษที่เราต้องการเพิ่ม layout ของแบบ เหมือนโปรแกรม Excel ที่มี Page1 Page2 ซึ่งสำหรับโปรแกรม Cad จะเรียกเป็น หน้าของ Model และ Paper

(คลิ๊กที่รูปเพื่อดูภาพขนาดใหญ่)

บทความที่ได้รับความนิยม