ความรู้่ : ระบบบำบัดน้ำเสีย

        ระบบบำบัดน้ำเสีย มีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับ เทศบาล โรงงานอุตสาหกรรม โรงพยาบาล และห้างสรรพสินค้า ซึ่งมีปริมาณน้ำเสียต่อวันเยอะมากๆ และระบบบำบัดน้ำเสียแบบ Activated Sludge Process เป็นระบบบำบัดน้ำเสียที่นิยมใช้ เป็นอย่างมาก เพราะเป็นการบำบัดน้ำเสียโดยใช้วิธีธรรมชาติ ซึ่งใช้หลักการ บริโภคของเสียในน้ำโดยใช้แบคทีเรีย มีข้อดีคือ สามารถกำจัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งพื้นฐานของระบบบำบัดน้ำเสียนี้ จะมีโครงสร้างหลัก และการทำงานแต่ละบ่อ ดังนี้

1. Grease Trap คือ บ่อดักไขมัน มีหน้าที่ ดักไขมันที่มากับน้ำเสีย เพื่อลดค่า BOD ก่อนจะลงไปที่ EQ Tank

2. Equalization tank เรียก ย่อๆ ว่า EQ tank คือ บ่อสำหรับรวบรวมน้ำเสีย มีหน้าที่ เป็นบ่อพักน้ำเสีย ปรับอัตราการไหลของน้ำเสียและปรับความเข้มข้นของน้ำเสียให้เท่าเทียมกัน ซึ่งในบ่อนี้จะมีการย่อยสลายไขมันอีกครั้ง โดยการเติมเอมไซน์ ก่อนที่จะส่งน้ำเสียไปที่ Aeration Tank

3. Aeration Tank คือ บ่อเติมอากาศ บ่อนี้จะมีการเลี้ยงแบคทีเรียเพื่อบริโภคของเสีย (สารอินทรี)ในน้ำ โดยการเติมอากาศเพื่อสร้างสภาวะที่เหมาะสมในการ เจริญเติบโตของแบคทีเรีย ซึ่งถ้ามีปริมาณมากพอ อาจจะลดค่า BOD ได้ถึง 80-85%

4. Sedimention Tank คือ บ่อตกตะกอน มีหน้าที่สำหรับ ดักตะกอนของน้ำที่ส่งมาจาก Aeration Tank เพื่อให้มีแต่น้ำดีที่ไหลต่อไปยังบ่อ Chorine Tank ส่วนตะกอนและแบคทีเรียนั้นก็จะตกลงด้านล่างของบ่อและถูกสูบออกไป ที่ Sludge Store Tank ซึ่งตะกอนส่วนหนึ่งจะถูก ดูดกลับไปยัง Aeration Tank เพื่อรักษาปริมาณแบคทีเรีย ในการกำจัดสารอินทรีในน้ำเสีย

5. Chorine Tank คือบ่อสัมผัสคลอรีน มีหน้าที่ ผสมคลอรีน เข้ากับน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรค และแบคทีเรียที่หลงเหลืออยู่ในน้ำก่อนจะส่งไปที่ Clear well ซึ่งจะเห็นไดว่าบ่อนี้จะถูกออกแบบให้ ไหลซิกแซกเพื่อให้คลอรีนผสมกับน้ำได้มากขึ้น

6. Sludge Store Tank คือ บ่อสำหรับกักเก็บตะกอน จากบ่อตกตะกอน เพื่อส่งไปกำจัดที่ เครื่องกำจัดตะกอน

7. Clear well คือบ่อสำหรับพักน้ำที่ทำการบำบัดแล้ว มีหน้าที่พักน้ำ ก่อนที่จะปล่อยลงคลองตามธรรมชาติและเก็บน้ำส่วนหนึ่งไว้ใช้ในระบบ

บทความที่ได้รับความนิยม