ระบบบำบัดน้ำเสีย : Dissolved air floatation system DAF

ในระบบบำบัดน้ำเสียในขั้นต้นนั้น การแยกไขมันจำเป็นอย่างยิ่งต่อ ระบบบำบัดน้ำเสีย เพราะไขมันนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ ค่า BOD ของน้ำเสีย เพิ่มปริมาณสูงขึ้น

ไขมันส่วนใหญ่ที่มากับน้ำเสียประมาณ 70% นั้นจะอยู่ในรูปของ Emulsion หรือไขมันที่สามารถละลายในน้ำได้ แต่เมื่อผ่านไประยะหนึ่งจึงจะคืนสภาพกลับมาเป็นไขมันอีกครั้ง

จึงจำที่จะต้องมีการกักเก็บน้ำเสียนั้นไว้ เพื่อให้ไขมันคืนสภาพแล้วจึงทำการแยกออกจากน้ำ ก่อนที่จะปล่อยน้ำเสียไปบำบัดอีกครั้ง

ระบบ Dissolved air floatation system หรือระบบ DAF คือ ระบบแยกไขมันออกจากน้ำ โดยใช้สารเคมี จำพวก พอลิเมอร์ โซเดียมไฮดรอกไซด์ ร่วมกับ อากาศ เพื่อเร่งไขมันให้จับตัวเป็นก้อนและลอยอยู่เหนือน้ำ แล้วจึงทำการ กักเก็บไขมันเหล่านั้น

ซึ่งระบบ DAF นั้นมีข้อดีในเรื่องของประสิทธิภาพในการดักจับไขมันได้ในปริมาณมาก แต่ค่าใช้จ่ายในการทำงานของระบบค่อนข้างสูงในเรื่องของสารเคมี ถ้าปริมาณไขมันที่มาจากน้ำไม่มาก ควรใช้ เวลาในการกักเก็บน้ำเสียในเวลาที่มากขึ้นแทนการใช้ระบบนี้

ระบบ DAF นี้ เหมาะสำหรับบำบัดน้ำเสียที่มีปริมาณไขมันสูง เช่น โรงงานปิโตรเคมี โรงงานผลิตแก๊สธรรมชาติ โรงกลั่นน้ำมัน หรือ โรงงานกระดาษ เป็นต้น

บทความที่ได้รับความนิยม