ความรู้ทั่วไป : Sandblast คือ อะไร ?

ก่อนอื่น Sandblast คืออะไร ?
 
      Sandblast หรือ แซนบลาส แปลตรงตัวว่า การเป่าทราย การพ่นทรายในงานอุตสาหกรรม คือการนำทรายบรรจุลงบนเครื่องเป่าและ พ่นลงบนเนื้อเหล็ก เพื่อ ขัดเอาเศษโละหะ หรือสนิมที่ติดอยู่บนเนื้อเหล็ก ออกไป และเป็นการเตรียมผิวงานก่อนที่จะทำการทำสีในขั้นตอนต่อไป

ข้อดีของการ Sandblast

       โดยปกติแล้ว สเปคงานหยาบๆโดยทั่วไปนั้น การเตรียมผิวก่อนทำสี จะทำโดยการใช้ กระดาษทรายขัดเหล็ก ทำการขัด และใช้ ผ้าแห้งเช็ดคราบออก ซึ่งอาจจะทำได้ไม่สะอาด ซึ่งจะทำให้ยังมีสนิมที่กัดกร่อนเนื้อเหล็ก ยังติดอยู่ในเนื้อเหล็ก ซึ่งในจุดนี้ การ Sandblast จะทำได้ละเอียดกว่า ผิวชิ้นงานเนียน และ ช่วยให้การทำสี ติดที่เนื้อเหล็กได้ดียิ่งขึ้น และรวดเร็ว

ข้อเสียของการ Sandblast

       ของดีกว่าราคาก็แพงขึ้น และ การ Sandblast จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ควรจะทำใน Shop ที่มีการปิดมิดชิด เนื่องจากระหว่างการพ่นทราย จะมีฝุ่นทรายพ่นกระจายเป็นจำนวนมาก และยังต้องระวังความชื้นหรือ ฝน เนื่องจากการ พ่นทรายนั้นจะทำงานรวดเร็ว จึงต้องมีการทำสี ให้รวดเร็วเช่นกันเพื่อป้องกันสนิมที่เกิดจากอากาศไปทำปฏิกริยากับเนื้อเหล็ก  ซึ่งในต่างจังหวัดยังมีการพ่นทรายในที่โล่งให้เห็นบ้าง

             โดยสรุปแล้ว การ Sandblast จะทำให้งานมีคุณภาพยิ่งขึ้น แต่ต้นทุนในการ ทำก็แพงขึ้นเช่นกัน จึงต้องคำนวณค่าใช้จ่ายในการขนชิ้นงาน ไปทำเช่นกัน ซึ่งปกติ โรงทำสีก็จะมี บริการ Sandblast อยู่ในตัว ลองตรวจสอบราคาดูว่าคุ้มกับราคางานไหม เราสามารถ เลือกที่จะทำการพ่นทรายและทำสีรองพื้น ให้โรงทำสีทำเฉพาะ สีทับหน้าก็อาจจะช่วยลดต้นทุนเช่นกัน

ตัวอย่างเครื่องพ่นทราย

บทความที่ได้รับความนิยม