
สิ่งแรกที่เราต้องรู้คือ งานเริ่มเมื่อไร และจะจบเมื่อไร ซึ่งเราจะเขียนได้ก็ต่อเมื่อเราทราบ ขั้นตอนการทำงาน
เราสามารถวางแผนได้ว่า ขั้นตอนนี้เราเริ่มได้วันไหน และใช้เวลาการทำงานกี่วัน
ยกตัวอย่าง การ สร้างบ้านซักหลังมีแบบให้ มีเวลา 3 เดือนให้เราทำ Schedule เราควรจะแบ่งงานอย่างไร
- งานฐานราก + ตั้งเสา 1 เดือน
- ปูหลังคา + ก่อผนัง 1 เดือน
- งานตกแต่งภายใน 1 เดือน
ที่นี้ เราก็มาแยกย่อยว่า งานฐานราก มีอะไรบ้างกี่วันเสร็จ เช่น ขุดหลุม ทำตอม่อ ลงเข็ม เทคานเทพื้น
งานหลังคาทำไรบ้างกี่วันเสร็จ เช่น เชื่อมเหล็ก วางโครงหลังคา มุงหลังคา
งานตกแต่ง เช่น การปูพื้นกระเบื้อง ทาสีบ้าน เก็บรายละเอียด เผื่อเวลางานแก้ไขบางส่วน
หน้าต่าง Schedule จะมีรายละเอียด ดังนี้
- รายการ
- รายละเอียด
- วันที่เริ่มงาน
- วันที่เสร็จงาน
- จำนวนวันทำงาน
- แถบแสดงเวลาการทำงาน
ทั้งนี้เราสามารถสร้าง Schedule ได้ในโปรแกรมทำ Schedule อย่าง Microsoft Project
หรือโปรแกรม Excel ก็ได้เช่นเดียวกัน