การใช้งาน Object Snap

สำหรับมือใหม่ คงจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการลากเส้น ใน Auto CAD จากปลายเส้น เก่าที่มี เพราะ ไม่รู้ว่าจะลากเส้นต่อจากจุดเดิมยังไง ลองมาอ่านหัวข้อนี้กันก่อนนะครับ

Object snap คือเครื่องมือ สำหรับหรับแสดงจุดต่อของเส้น ไม่ว่าจะเป็น ปลายเส้น จุดกึ่งกลางเส้น จุดตัด หรือแม้กระทั่ง จุดสัมผัสของเส้น เราสามารถเรียก หรือปิดการแสดงผล โดยการกด F3

วิธีใช้ ลองลากเส้นมาเส้นหนึ่ง แล้วจบคำสั่ง ทีนี้ลองใช้คำสั่งลากเส้นแล้ว เลื่อนเมาส์มาแถวๆ ปลายเส้น มันจะแสดงเป็นสัญลักษณ์ สี่เหลี่ยมเหลืองๆ แบบรูปข้างล่าง แสดงตำแหน่งของปลายเส้น ถ้าเรากดเมาส์ เราก็จะสามารถลากเส้นจากตำแหน่งปลายเส้นได้เลย











หากมันไม่แสดงสัญลักษณ์ หมายความว่า

1. เรายังไม่ได้เปิดการแสดงผล ให้กด F3 แล้วมันจะแสดงผลให้เรา
2. เรายังไม่ได้ไปตั้งค่าที่ Object Snap Setting ให้เลือกที่ Menu Bar เลือก Tool >> Drafting Settings มันจะขึ้นบล็อกตามรูปข้างล่าง แล้วเลือกที่ Object มันจะให้เลือกว่าเราจะให้แสดงตำแหน่งไหนบ้าง เซ็ทค่าตามรูปเลยก็ได้ครับ

ซึ่งที่ผมเซ็ทไว้ก็มี

Endpoint = จุดสิ้นสุดเส้น

Midpoint = จุดกลางเส้น

Center = จุดศูนย์กลางของเส้นโค้ง

Quadrant = อืม..... เรียกยังไงดีล่ะ ลองนึกถึง นาฬิกา มันจะมี เลข 3, 6, 9, 12 มันจะแสดงจุดในตำแหน่งนั้น หรือที่เรียกว่า ควอเตอร์ นั่นแหละครับ

Intersection = จุดที่เส้นตัดกัน

Perpendicular = จุดตั้งฉากเส้น

Tangent = จุดสัมผัสของเส้นโค้ง


Tip : F8 มีไว้สำหรับ บังคับเส้นให้อยู่ในแนวแกน X Y

Auto CAD ง่ายๆแค่นี้เอง ลองนำไปใช้กันให้คล่องๆนะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม