Auto lisp เครื่องมือชั้นสูงผู้ช่วยในการเขียน Auto CAD ตอนที่ 1

Auto lisp คืออะไร

Lisp คือ ภาษาคอมพิวเตอร์ชั้นสูง ที่ใช้ในการเขียนโปรแกรม ซึ่ง Auto Cad ก็ได้มีการ นำ Source Code เหล่านี้ มาช่วย ในการใช้งาน เพื่อพัฒนา การเขียนแบบให้รวดเร็วขึ้น ที่เราเรียกกันว่า Auto lisp เช่น การ Hatch พื้นที่ในหนึ่งคลิ๊ก หรือ การ วาดรูปประตูที่เส้นที่เราคลิ๊ก จะช่วยให้เราทำงานไวขึ้น เช่นการเขียน Script ของรูปทรงใดๆ ไว้ เพียงเราใส่ตำแหน่ง ก็จะปรากฏรูปต่างๆนั้นขึ้นมาให้เรา ตามต้องการ เช่น เช่นข้อต่อ fitting ในงานระบบ หรือแม้กระทั่ง บล็อกประตุหน้าต่าง ก็สามารถเรียกมาใช้ได้เช่นกัน

ซึ่ง Auto lisp จะอยู่รูปของ Code คำสั่งที่เขียนขึ้น ซึ่งผู้ที่เขียนได้จำเป็นต้องรู้code หรือการใช้งานในแต่ละฟังก์ชั่นนั้นๆ

ตัวอย่าง Script
(defun c:rr (/ p tmp oldosmode c1 c2 *error*)
(graphscr)
(setq oldosmode (getvar "osmode"))
(defun *error* (msg)
(command "undo" "end")
(setvar "osmode" oldosmode)
(setvar "cmdecho" 1)
(princ)
……………..
…………….

ดูยากใช่ไหมครับ แต่ในระดับ User หรือผู้ใช้งานทั่วไปนั้น ก็มีช่องทางให้เราไปหาโหลดมาใช้ อาจจะฟรีบ้างเสียเงินบ้าง แล้วแต่เว็ปไซต์ที่เราจะหามานะครับ แต่แนะนำสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการใช้ Cad ดีกว่านะครับ เดี๋ยวลงมั่วมากๆ โปรแกรมมันจะ Error เอานะครับ ^^

ตอนที่ 2 ผมจะแนะนำการนำ Auto lisp ไปใช้งานกัน อย่าพลาดนะครับ

บทความที่ได้รับความนิยม