Auto lisp เครื่องมือชั้นสูงผู้ช่วยในการเขียน Auto CAD ตอนที่ 2

การสร้างไฟล์ Lisp

ไฟล์ Lisp นี้สร้าง ง่ายมากครับ ถ้าเรา มี Script แล้ว (อาจจะเขียนเอง หรือไปก็อป โคดมา) ให้เราวาง Script นั้น ใน Text Document แล้วเปลี่ยนนามสกุลเป็น ไฟล์ ดอท lsp เท่านั้นเราก็จะได้ ไฟล์ lsp ไว้ใช้งานแล้วครับ


สร้างไม่เป็น ไปหาโหลดที่ไหนดี

ลองเข้าไปดูที่นี่นะครับ http://www.freecadapps.com/swsearch.php

เป็นพวก ไฟล์ application ต่างๆ นาๆ บล็อก รวมทั้ง lisp ด้วยเช่นกัน เข้าไปแล้ว search หาได้เลย


การนำ Auto lisp มาใช้งาน ชั่วคราว
ซึ่งโดยขั้นต้นนั้น เราสามารถเรียกใช้ เพื่อทดสอบ Lisp ที่เราได้มาว่าจะใช้งานดีหรือไม่

เข้าไปที่ Tool >> Load Application หรือ Hotkey = appload






















เลือกไฟล์ที่ต้องการ แล้วกดโหลดเลยครับ



แต่บาง application ของ lisp นั้นจำเป็นที่จะต้องที่ไฟล์ชนิดอื่นที่ เป็นฐานข้อมูลของไฟล์ lisp จึงจำเป็นที่จะต้องใช้การติดตั้งแบบที่สองคือแบบประจำ


การนำ Auto lisp มาใช้งาน ประจำ

หลังจากที่ท่านลองใช้ lisp ดู แล้วเห็นว่า lisp ตัวนี้ดี ต้องการใช้ lisp ตัวนี้เป็นประจำ
ให้เราก็อปไฟล์ lisp หรือไฟล์ร่วม อื่นๆ ไปวางไว้ที่ โฟลเดอร์ auto Cad \ Support
แล้วให้ไปเพิ่ม ข้อความที่ ไฟล์ Autoacd.lsp ด้านล่างจะมีข้อความแบบนี้

(if (not (= (substr (ver) 1 11) "Visual LISP")) (load "acad2010doc.lsp"))
;; Silent load.
(princ)

ถ้าไฟล์ lisp เราชื่อว่า fitting.lsp ให้เรา เพิ่มข้อความไปจะเป็นแบบนี้

(if (not (= (substr (ver) 1 11) "Visual LISP")) (load "acad2010doc.lsp")(load "fitting.lsp"))
;; Silent load.
(princ)

เพื่อให้ Auto Cad ทำการเรียก Lisp ชุดนี้ทุกครั้งที่ใช้งาน Auto Cad นั่นเอง


การเรียกคำสั่งของ Lisp มาใช้งาน

การเรียกใช้คำสั่ง lisp ถ้ามีผู้เขียนอธิบาย ก็จะใช้งานได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าไม่มี เราจำเป็นจะติ้งรู้โค้ดหรือ งมหาเอง

แต่ที่ผมจะแนะนำจุดนึงคือการเรียก Hotkey เราจะรู้ได้จาก โค้ดของ lisp ครับ ให้เราหา ข้อความล่างนี้

(defun c: rr

ถ้าตามตัวอย่าง hotkey ของ lisp ตัวนี้คือ rr ถ้าเราจะแก้ไข hotkey เราก็มาแก้ที่นี่แหละครับ

เอาแค่นี้ก่อนนะครับ ไม่อยากลงลึก วันไหนนึกครึ้มมาจะมาอธิบายให้

หรือถ้าสนใจศึกษาเองก็ ลองเอาหนังสือไปอ่านดูนะครับ

Auto Cad Visual LISP Tutorial (English)
คู่มือแนะนำ การเขียน Lisp ด้วยโปรแกรม Autocad visual lisp
Download File ได้ที่นี่ครับ

บทความที่ได้รับความนิยม