ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ Cooling Tower

Cooling Tower หรือ หอระบายความร้อน มีหน้าที่ ลดอุณหภูมิ ของน้ำหล่อเย็น ของ Condenser ซึ่งจะใช้หลักการถ่ายเทความร้อน กับอากาศภายนอกดังนี้




















1. Cross Flow
ซึ่งถ้าดูจากรูปจะเห็นได้ว่า อากาศร้อนจะถูกดูดจากด้านข้างไหลสู่ด้านบน ซึ่งน้ำที่ปล่อยจากด้านบนจะถูกทำให้เป็นหยดน้ำก่อนสัมผัสกับอากาศทำให้อุณหภูมิลดลงนั่นเอง






















2. Counter Flow ใช้หลักการเดียวกันกับ วิธีแรก แต่อากาศจะถูกดูดเข้ามาในตำแหน่งที่ต่ำกว่า เพื่อเพิ่ม เวลาในการสัมผัสกับอากาศของน้ำ ทำให้ ลดอุณหภูมิได้ดีกว่า แต่ เนื่องจากมีแรงต้านของลมสูง น้ำที่ปล่อยลงมาจากด้านบน จะต้องทำเป็นสเปรย์ ทำให้มีอัตราการสูญเสียน้ำที่มากกว่า และ มีปัญหาต่อฝุ่นละอองที่เข้าสู่ระบบมากกว่า

จะเห็นได้ว่า Cooling Tower จะใช้หลักการการ Exchange กับอากาศภายนอกจึงสามารถลดอุณหภูมิได้เพียง 5 – 10 องศาเซลเซียสเท่านั้น ซึ่งถ้าระบบต้องการลดอุณหภูมิมากกว่านั้น จะต้องใช้ Chiller แทน Cooling Tower


ความสามารถของ Cooling Tower เรียกเป็น RT (Rate Ton)

ความสามารถ 1 RT สามารถลดอุณหภูมิของน้ำ ปริมาตร 13 Lt/min จาก 37 ลงมาที่ 32 องศาเซลเซียส ที่อุณหภูมิภายนอก 27 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้สมรรถนะของ Cooling Tower จะขึ้นอยู่กับ อุณหภูมิอากาศภายนอก อุณหภูมิน้ำที่เข้า cooling tower และ อัตราการไหลของน้ำ

บทความที่ได้รับความนิยม